Tin tức

Khám và tầm soát tim mạch định kỳ
Khám và tầm soát tim mạch định kỳ (Nguồn hososuckhoe.net)

Khám tim mạch định kỳ, lợi ích không thể so sánh

Cần chủ động khám tim mạch khi gặp triệu chứng đau ngực, khó thở. Đồng thời nên tầm soát tim mạch 2 lần/năm để sớm phòng ngừa, hạn chế tác hại về sau. Phòng khám tim mạch BS Phạm Xuân Hậu xin được tư vấn với bạn đọc những lợi ích khi khám định kỳ sức khỏe của mình sau đây.

Đặt lịch online

Tại Việt Nam, hàng năm có không ít người mắc bệnh tim mạch và đột quỵ do thiếu cảnh giác. Mỗi người cần chủ động khám tim mạch khi gặp những triệu chứng bất thường, đồng thời cần tầm soát tim mạch hai lần/năm để phát hiện, dự phòng và tránh tối đa các biến chứng do bệnh gây ra. Vậy khám tim mạch ở TPHCM ở đâu rẻ và uy tín?

1. Dấu hiệu cần đi khám tim mạch

Bệnh tim mạch là bệnh có can dự đến mạch máu (tĩnh mạch, động mạch, mao mạch) và tim, gây ảnh hưởng đến hệ thống tim.

Khám và tầm soát tim mạch định kỳ, <span style=

Bệnh tim mạch là một trong những bệnh lý có tỷ lệ tử vong cao hàng đầu thế giới

Nhiều bệnh nhân tim mạch (không chỉ có người già mà ngay cả các bạn teen trẻ tuổi) cho biết họ thường thấy xuất hiện một vài triệu chứng sau đây:

- Khó thở, thở dốc: Cảm giác như có vật gì đó đè nén ngực hoặc khó khăn lúc hít thở sâu, kể cả lúc phải gắng sức hoặc không. Tình trạng này có thể xảy ra vào ban đêm, lúc nằm ngủ.

- Tim đập nhanh, đánh trống ngực: Nhiều người có cảm giác tim đập nhanh và dập dồn trong lồng ngực, rất có thể cấu trúc tim của họ gặp vấn đề bất thường.

- Đau ngực (đau vùng tim): Cơn đau nhói ở ngực, đặc biệt ở ngực trái có thể là khởi đầu của bệnh mạch vành, giảm hoặc tắc nghẽn mẫu máu đến cơ tim, viêm cơ tim.

- Choáng hoặc ngất: Bệnh van động mạch chủ và bệnh tim phì đại tắc nghẽn có thể gây bất tỉnh và thường xảy ra lúc gắng sức hoặc sau gắng sức. Không ít trường hợp hạ áp huyết thường chóng mặt vào buổi sáng.

Các tín hiệu có thể xuất hiện thoáng qua nên rất khó nhận biết, do đó chúng thường bị bỏ qua. Đến khi triệu chứng xảy ra thường xuyên hơn, gây khó chịu thì người bệnh mới đến các cơ sở y tế để thăm khám. Khi đó bệnh đã bước sang quá trình phức tạp, việc điều trị phát triển thành khó khăn. Vì vậy, những chưng sĩ khuyên chúng ta nên đi khám tim mạch và tầm soát ngay từ sớm để chủ động phát hiện bệnh, kiểm soát hiệu quả và có hướng điều trị kịp thời.

2. Khi nào cần tầm soát sớm các bệnh tim mạch?

Tầm soát tim mạch hai lần/năm là bí quyết kiểm soát bệnh hiệu quả nhất. Những đối tượng sau cần tầm soát bệnh tim mạch sớm:

Những đối tượng sau cần tầm soát bệnh tim mạch sớm:

  • Người luôn thấy mệt mỏi, khó thở, đau mỏi cơ bắp, thường bị chuột rút.
  • Thường xuyên gặp trạng thái đánh trống ngực, tim đập nhanh không rõ nguyên nhân.
  • Mạch đập quá nhanh hoặc quá chậm.
  • Gia đình có tiền sử mắc bệnh tim.
  • Người hút thuốc lá, uống rượu bia nhiều.
  • Người thừa cân, béo phì, chế độ ăn đa dạng chất béo, ít vận động.
  • Người thường tăng huyết áp hoặc tiểu đường.

Tầm soát tim mạch giúp nhận biết các yếu tố nguy cơ tim mạch (ví dụ rối loàn nhịp tim, rối loàn lipid máu, tăng huyết áp), đồng thời phát hiện sớm bệnh mạch vành, bệnh van tim, bệnh lý cơ tim, bệnh tim bẩm sinh tồn lưu…

Tầm soát tim mạch hai lần/năm là bí quyết tốt nhất để coi sóc và bảo vệ trái tim khỏi bệnh tật

3. Tầm soát tim mạch gồm những gì?

Khi tầm soát tim mạch, Bác sĩ sẽ tiến hành khám lâm sàng, chẩn đoán hình ảnh và thực hiện những xét nghiệm cần phải có để xác định tình trạng sức khỏe, đưa ra phác đồ điều trị (nếu có bệnh) và theo dõi sau thăm khám. Các hạng mục khám tầm soát các bệnh lý về tim mạch bao gồm:

- Khám lâm sàng: Tìm hiểu tiền sử gia đình, đánh giá thể trạng, đo cân nặng, chiều cao, tính chỉ số khối cơ thể, khám tim mạch, đo huyết áp.

- Chẩn đoán hình ảnh:

  • Đo điện tâm đồ ECG: Ghi lại hoạt động điện của tim, tậu ra nguyên nhân của triệu chứng đau ngực, đánh trống ngực.
  • Chụp X-quang tim phổi: Phát hiện các thất thường ở tim, phổi và các cơ quan lân cận.
  • Siêu âm tim: Kiểm tra cấu trúc và hoạt động của tim, chưng sĩ có thể tìm ra rộng rãi điểm bất thường trong cơ tim, van tim, nhịp đập và kích cỡ lớn bất thường.

- Thực hiện các xét nghiệm:

  • Công thức máu: Đánh giá sức khỏe tổng thể, phát hiện một số rối loạn bao gồm nhiễm trùng, thiếu máu, bệnh bạch cầu.
  • Đường huyết: Đo lượng glucose trong máu.
  • Mỡ máu: Quan tâm 4 chỉ số Triglyceride, Cholesterol toàn phần, LDL-cholesterol (LDL-c) và HDL-cholesterol (HDL-c).
  • Acid Uric: Đánh giá nồng độ acid uric máu trong cơ thể.
  • Chức năng thận: Đo Creatinine huyết thanh, ure máu (BUN).
  • Men gan: Phản ánh hiện trạng của gan duyệt chỉ số đo 2 chiếc ezym AST, ALT.
  • Tổng phân tách nước tiểu: thông qua 10 thông số.

- Đo điện tim Holter ECG: ghi điện tâm đồ liên tục từ thời kì nhất quyết (thường là 24 – 48 giờ), rất có giá trị để chẩn đoán bệnh cơ tim thiếu máu cục bộ, suy tim, bệnh cơ tim phì đại…

Để việc tầm soát tim mạch đạt hiệu quả rẻ nhất, bạn cần tìm đến những chuyên khoa hoặc phòng khám tim mạch uy tín, giảm thiểu chọn lọc không đúng cơ sở y tế làm việc thăm khám trở thành qua loa, mất đa dạng thời gian, tốn kém chi phí.

4. Phòng khám tim mạch ở TPHCM uy tín và đáng tin cậy

Phòng khám tim mạch OCA được xem địa chỉ uy tín được nhiều người tìm đến để khám tim mạch ở TPHCM.

Để phục vụ cho việc chẩn đoán xác thực các bệnh về tim mạch, phòng khám OCA còn trang bị đa dạng thiết bị thế hệ mới, như: Holter ECG, Siêu âm tim Doppler màu... Trong đó, áp huyết liên tục 24h và đo điện tâm đồ liên tiếp (Holter ECG) là các cách thức chẩn đoán chuyên sâu, giúp phát hiện những bệnh lý tim mạch sớm nhất. 

Thiết bị Holter ECG có thể ghi lại nhịp tim liên tục lên tới 7 ngày

- Holter ECG: Là thiết bị ghi toàn bộ dữ liệu nhịp tim trong phổ thông giờ hoặc rộng rãi ngày (lên đến 7 ngày), trong mọi hoạt động, kể cả lúc tập tành thể thao. Thiết bị có cấu tạo nhỏ gọn, những dây nối được thay thế bằng 3 miếng dán điện cực rất thả sức lúc vận động, sinh hoạt. Đặc biệt, Holter ECG có khả năng chống thấm nước tuyệt đối, do đó người bệnh có thể tắm rửa bình thường. Toàn bộ dữ liệu điện tim sẽ được các chuyên gia ở nước ngoài phân tích và kết luận, cho kết quả chẩn đoán xác thực hơn. 

Bài viết gợi ý

Thông tin liên hệ

Hotline - 0938 237 460
336A Phan Văn Trị, Phường 11
Bình Thạnh, TPHCM

Giờ làm việc

Thứ 2 - 7:
Chiều: 16:30 - 19:30
Chủ nhật, Ngày lễ nghỉ

Phụ trách phòng khám: BSCK2 Phạm Xuân Hậu. GPHĐ: 06075/HCM-GPHĐ ngày 07/9/2018 do Sở y tế TP HCM cấp

© 2024 Phòng khám Tim mạch OCA. Designed By Medcomis & JoomShaper