Tin tức

Hẹp đường mật gây ảnh hưởng thế nào?
Jonny Gios on Unsplash

Hẹp đường mật gây ảnh hưởng thế nào?

Tình trạng chít hẹp đường mật có thể gây ra đa dạng hậu quả nghiêm trọng đối với bệnh nhân như để lại sẹo trên gan, xơ gan, suy gan, nâng cao huyết áp,... Ống mật bị chít hẹp khiến cho mật không đi được từ gan vào ruột non sẽ trào ngược lại vào trong gan, gây ứ mật.

1. Bệnh hẹp đường mật là gì? 

Mật là 1 chất lỏng tiêu hóa được cung ứng bởi gan, đi qua các ống dẫn mật xuống ruột non, giúp tiêu hóa các chất béo. Hẹp đường mật gồm hẹp đường mật bẩm sinh (chỉ ảnh hưởng tới trẻ sơ sinh) và hẹp đường mật do các nguyên nhân khác. Đây là bệnh lý miêu tả ở tình trạng đường mật bị chặn, không cho mật từ gan đi xuống tá tràng (ruột non).

Việc phân loại hẹp đường mật dựa trên vị trí hệ thống đường mật ngoài gan bị hẹp. Bao gồm:

  • Loại I: Hẹp ống mật chủ;
  • Loại II: Hẹp lên đến ống gan chung;
  • Loại III: Hẹp lên đến rốn gan (là cái rộng rãi nhất).
Chít hẹp đường mật
Hẹp đường mật khiến cho mật không xuống được tá tràng

2. Biến chứng hẹp đường mật

 

Ống mật bị chít hẹp làm cho mật không đi được từ gan vào ruột non sẽ trào trái lại vào trong gan, gây ứ mật. Tình trạng ứ mật gây phá hủy tế bào gan, thay thế tế bào gan bằng mô sẹo, dẫn tới vàng da và xơ gan mật thứ cấp. Tình trạng tạo sẹo trong gan làm cản trở dòng máu đi qua gan, gây tiêu diệt tế bào gan và tiếp diễn tạo sẹo rộng rãi hơn nữa. Hậu quả là chức năng gan của bệnh nhân bị suy giảm nhanh chóng.

Ứ mật khiến gan không đào thải bilirubin qua các ống dẫn mật, tích tụ bilirubin trong máu, gây ra các trình bày thất thường như: Dễ bị nổi mẩn ngứa trên da, chảy máu cam, phân nhạt, nước giải sẫm màu, kém phát triển (do kém hấp thụ chất dinh dưỡng), đau ở 1⁄4 phần bụng bên phải (đau bụng mật), chướng bụng,... Những biến chứng của bệnh thường gặp là sỏi đường mật, xơ gan, tăng huyết áp,... Nếu không chữa trị kịp thời, hiệu quả, hẹp đường mật bẩm sinh có thể dẫn đến suy gan. Khi đó, chức năng gan có thể bị hủy hoại hoàn toàn, nguy cơ tử vong do suy gan là rất cao.

Đôi khi, người bệnh có thể có triệu chứng nhiễm trùng huyết hoặc hạ huyết áp do viêm đường mật tăng dần. Ngoài ra, bệnh nhân chít hẹp đường mật còn bị giãn nở tĩnh mạch ở dạ dày và thực quản. Tình trạng nâng cao áp lực ở tĩnh mạch dạ dày, thực quản có thể làm máu bị rò rỉ, gây chảy máu bên trong hoặc nôn ra máu. Trong phổ biến trường hợp, bệnh nhân hẹp đường mật cần phải cầm máu bằng cách tiêm chất gây xơ hóa vào tĩnh mạch.

Hẹp đường mật là căn bệnh nguy hiểm, có thể gây ra rộng rãi biến chứng khó lường, thậm chí đe dọa đến tính mạng bệnh nhân. Vì vậy, lúc có các dấu hiệu cảnh báo chít hẹp đường mật như ngứa da, vàng da, nước đái sẫm màu,... hoặc có nguy cơ cao mắc bệnh, người bệnh nên đi thăm khám tại các bệnh viện uy tín để được chẩn đoán chính xác và có phương hướng điều trị kịp thời, hiệu quả.

XEM THÊM:

  • Các dấu hiệu suy gan
  • Sỏi mật sót/tái phát sau phẫu thuật: Phải làm sao?
  • Hẹp đường mật bẩm sinh: Nguyên nhân, triệu chứng, chẩn đoán và điều trị

Bài viết gợi ý

Thông tin liên hệ

Hotline - 0938 237 460
336A Phan Văn Trị, Phường 11
Bình Thạnh, TPHCM

Giờ làm việc

Thứ 2 - 7:
Chiều: 16:30 - 19:30
Chủ nhật, Ngày lễ nghỉ

Phụ trách phòng khám: BSCK2 Phạm Xuân Hậu. GPHĐ: 06075/HCM-GPHĐ ngày 07/9/2018 do Sở y tế TP HCM cấp

© 2024 Phòng khám Tim mạch OCA. Designed By Medcomis & JoomShaper