Tin tức

Đốt sóng cao tần, điều trị u lành tuyến giáp không cần mổ
Photo by Sand Crain on Unsplash

Đốt sóng cao tần, điều trị u lành tuyến giáp không cần mổ

Đốt sóng cao tần điều trị u lành tuyến giáp là phương pháp hủy khối u bằng nhiệt gây ra do sự ma sát của các ion trong mô dưới tác động của dòng điện xoay chiều có tần số cao. Nhiệt do ma sát làm khô mô xung quành dẫn đến làm mất nước trong tế bào và hoại tử đông khối u từ đó làm nhỏ kích thước khối u.

1. Đốt sóng cao tần trong điều trị u lành tuyến giáp

Trên thế giới, phương pháp đốt khối u lành tính tuyến giáp bằng sóng cao tần đã thực hiện ở các nước phát triển như Mỹ, Nhật, Hàn Quốc. Với phương pháp điều trị này, bệnh nhân chỉ cần gây tê tại chỗ mà không cần gây mê toàn thân là phương pháp điều trị không cần mổ.

Đốt sóng cao tần điều trị u lành tuyến giáp là phương pháp hủy khối u bằng nhiệt gây ra do sự ma sát của các i-on trong mô dưới tác động của dòng điện xoay chiều có tần số cao, nằm từ sóng âm thanh. Một điện cực được đặt ở trung tâm khối u và duy trì nhiệt độ phá hủy từ 60 -100°C. Dòng điện từ máy được truyền vào khối u qua 1 điện cực dạng kim, dòng sóng radio được truyền vào đầu kim và sinh nhiệt. Nhiệt do ma sát làm khô mô xung vòng quanh dẫn đến làm mất nước trong tế bào và hoại tử đông khối u.

Bác sĩ chọc một mũi kim vào khối u để đốt bằng sóng cao tần dưới chỉ dẫn của siêu âm. Khi can thiệp đốt sóng cao tần, bác sĩ chỉ cần gây tê vùng điều trị, không cần rạch da, bác sĩ vừa làm vừa nói chuyện sở hữu bệnh nhân để biết không có biến chứng dây thần kinh. Thời gian đốt chỉ khoảng 10 – 30 phút, bệnh nhân sắp như không có cảm giác đau. Như vậy là bệnh nhân không cần phẫu thuật, cảm giác đau ít hơn và có thể xuất viện ngay sau khi điều trị.

Kỹ thuật rất mới này cũng được sử dụng trong việc đốt các khối u gan, u tuyến giáp, u vú, u phổi, u xương, u thận và u cơ dựa trên các hướng dẫn của siêu âm, CT Scanner, và X quang tăng độ sáng.

2. Các ưu điểm khác của phương pháp đốt sóng cao tần

 

Đây là phương pháp an toàn, có hiệu quả điều trị cao, xâm lấn tối thiểu, thời kì nằm viện ngắn và chi phí vừa phải. Cụ thể, sở hữu điều trị bằng đốt sóng cao tần bệnh nhân không cần gây mê, thời kì tiến hành khoảng 30-60 phút; ít gây biến chứng đốt nhầm dây tâm thần quật ngược gây khàn tiếng, sau can thiệp 1-2 giờ, bệnh nhân có thể về nhà.

Phương pháp điều trị này giúp bảo tồn tối đa chức năng tuyến giáp, không để lại sẹo. Đặc biệt, bệnh nhân không cần phải tiếp diễn uống thuốc sau lúc điều trị. Tuy nhiên, trước khi quyết định thủ thuật, bệnh nhân cần hỏi bác sĩ để cân đề cập về các biến chứng có thể xảy ra và chi phí điều trị.

Đốt sóng cao tần, điều trị u lành tuyến giáp không cần mổ
Phương pháp điều trị đốt sóng cao tần giúp bảo tồn tối đa chức năng tuyến giáp, không để lại sẹo

3. Đối tượng có thể điều trị u giáp bằng đốt sóng cao tần

 

Không phải khối u lành tính nào cũng cần điều trị. Chỉ những khối u to, gây mất thẩm mỹ, chèn ép khiến cho khó nuốt, đau, khó thở mới có chỉ định can thiệp. Những người bị ung thư tuyến giáp, đang sở hữu thai, bệnh tim nặng và liệt dây thanh âm đối bên không thể điều trị bằng phương pháp đốt sóng cao tần.

XEM THÊM:

  • U tuyến giáp lành tính có cần mổ không?
  • Hormone TSH và ý nghĩa trong chẩn đoán sàng lọc các bệnh lý tuyến giáp
  • Tuyến giáp nằm ở đâu và có chức năng gì?

Bài viết gợi ý

Thông tin liên hệ

Hotline - 0938 237 460
336A Phan Văn Trị, Phường 11
Bình Thạnh, TPHCM

Giờ làm việc

Thứ 2 - 7:
Chiều: 16:30 - 19:30
Chủ nhật, Ngày lễ nghỉ

Phụ trách phòng khám: BSCK2 Phạm Xuân Hậu. GPHĐ: 06075/HCM-GPHĐ ngày 07/9/2018 do Sở y tế TP HCM cấp

© 2024 Phòng khám Tim mạch OCA. Designed By Medcomis & JoomShaper